Cách làm rượu nếp vắt ngon đúng kiểu truyền thống

Rượu nếp vắt truyền thống có hương vị thơm ngon cực kỳ thu hút và rất được các gia đình Việt yêu thích. Mỗi gia đình có một công thức làm rượu nếp vắt riêng nhưng nhìn chung vẫn phải trải qua một số công đoạn nhất định để cho ra đời hương rượu đúng chuẩn truyền thống. Cụ thể từng bước trong cách làm rượu nếp vắt sẽ được hướng dẫn ngay sau đây!

Tại sao lại gọi là rượu nếp vắt?

Với nguyên liệu chính gồm gạo nếp và men rượu bạn có thể tạo ra rượu nếp vắt bằng phương thức rất đặc biệt không cần qua chưng cất mà chỉ cần vắt bỏ bã gạo sau thời gian ủ rượu là có được thứ rượu gạo vô cùng đặc biệt.

Rượu nếp vắt còn có các tên gọi khác như rượu nếp cái, rượu nếp đục vì tính chất đặc trưng của rượu thành phẩm.

Hướng dẫn cách làm rượu nếp vắt

Chuẩn bị nguyên liệu để làm rượu nếp vắt

1. Gạo nếp

Dù bạn chọn cách làm rượu nếp vắt, cách làm rượu nếp đục hay cách làm rượu nếp cái gì thì cũng phải có nguyên liệu chính là gạo nếp.

Gạo nếp được dùng làm rượu phải là nếp cái hoa vàng vẫn còn nguyên lớp vỏ lụa và lớp cám nên rất giàu chất dinh dưỡng, đặc biệt là protein, lipid, các nguyên tố vi lượng và vitamin (nhất là vitamin B1). Ngoài tác dụng bồi bổ cơ thể, rượu nếp còn giúp ăn ngon miệng, kích thích tiêu hóa. Gạo phải thơm và không quá mới, tức là phải thu hoạch cách lúc làm khoảng 3 tháng, gạo mới làm rượu không đậm.

2. Men rượu

Men rượu để làm rượu nếp vắt là men thảo dược, có tính cay, nóng.

Cách làm rượu nếp vắt:

– Gạo vo sạch, ngâm trong nước lạnh 4-6 giờ, rồi đem đồ xôi.

– Xôi chín vớt ra mâm, mẹt tre, nong, nia,… để không bị vón cục và nguội bớt đi.

– Trong thời gian chờ xôi chín thì đem men đi giã nhuyễn hoặc xay nhuyễn ra. Liều lượng men: thường là 1 lạng men / 10kg gạo, như vậy nếu các bạn nấu 5kg gạo thì chỉ cho 1/2 lạng men là vừa.

– Rắc men lên 2 mặt cơm trong khi cơm còn âm ấm khoảng 40 độ C là vừa.

– Đem cơm đó bỏ vào bình sành hoặc thủy tinh, chỉ bỏ cơm bằng 2/3 dung tích hủ. Rồi đem đi ủ 3-4 ngày là có mùi men rượu thơm nồng.

– Sau khi cơm và men đã ngấu, chúng ta đổ rượu vào chum với tỉ lệ 1kg gạo đổ 3 lít rượu nếp trắng nồng độ từ 38-42 vol.

Cần phải ngâm cơm rượu trong ít nhất là 6 tháng chúng ta bắt đầu vắt lấy rượu uống, còn cái thì bỏ đi. Lúc này rượu sau quá trình ngâm ủ sẽ giảm còn khoảng hơn 30 vol, uống ngọt ngọt, êm êm, tê tê đầu lưỡi RẤT ĐÃ.